Content Risk
ความเสี่ยงที่เกิดจากการเข้าถึงเนื้อหาและข้อมูลที่ไม่ปลอดภัยและไม่เหมาะสม
ดีแทคตระหนักดีว่า ในฐานะผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายสำคัญของไทย ดีแทคถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศอินเทอร์เน็ตไทย และควรจะมีบทบาทสำคัญในการสร้างอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับเด็กและเยาวชนในประเทศไทย จึงได้วางตำแหน่งด้านการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นมิตรกับเด็กและเยาวชน (Child-friendly Business) สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบ (Responsible Business) และการสร้างศักยภาพแก่สังคม (Empowering Societies) ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำงานของดีแทค
โดยบริษัทได้เล็งเห็นแล้วว่า การใช้การสื่อสารทางออนไลน์หรือการใช้ข้อมูลอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งสามารถนำไปสู่การสูญเสียในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งได้ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ยังมีความรู้และทักษะในการปกป้องตนเองในโลกออนไลน์อย่างจำกัด ในขณะที่การเข้าถึงอินเทอร์เนตในประชากรกลุ่มนี้กลับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในฐานะผู้ให้บริการด้านอินเทอร์เนตและการสื่อสาร จึงเป็นความรับผิดชอบของดีแทคที่จะต้องสร้างภูมิคุ้มกันในการท่องโลกออนไลน์ให้แก่เด็กและเยาวชน พร้อมรับมือกับความเสี่ยงทั้ง 5 ด้าน
ความเสี่ยงที่เกิดจากการเข้าถึงเนื้อหาและข้อมูลที่ไม่ปลอดภัยและไม่เหมาะสม
ความเสี่ยงในการตกเป็นเหยื่อจากการมีปฏิสัมพันธ์กับมิจฉาชีพและบุคคลที่ไม่น่าไว้ใจ
ความเสี่ยงในการตกเป็นเหยื่อทางการค้า การซื้อขายที่ไม่ปลอดภัยและการโฆษณาเกินจริง
ความเสี่ยงในการมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และกลายเป็นผู้กระทำต่อผู้อื่น
ความเสี่ยงในการใช้อินเตอร์เนต และการใช้เครื่องมือสื่อสารเป็นเวลานานเกินไป
ดีแทคได้ดำเนินโครงการ Safe Internet ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2557 โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือ สร้างทักษะและภูมิคุ้มกันแก่เด็กและเยาวชนให้สามารถท่องโลกออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย เหมาะสม และสร้างสรรค์ โดยดำเนินการภายใต้กรอบดำเนินงาน 3 ประการ
ดีแทคพัฒนา SafeInternetForKid.com แพลตฟอร์มที่เน้นการสร้างภูมิคุ้มกันด้านดิจิทัล (digital resilience) แก่เด็กๆ โดยครูและผู้ปกครองสามารถนำเนื้อหาไปใช้ในการเรียนการสอนได้ทันที โดยสามารถอบรมครูเรื่องการใช้เนื้อหาจากแหล่งเรียนรู้ดังกล่าวได้จำนวน 440 คน ซึ่งสามารถนำไปขยายผลในห้องเรียนของตนเอง เข้าถึงนักเรียนกว่า 23,766 คนทั่วประเทศ
ดีแทคพัฒนา SafeInternetForKid.com แพลตฟอร์มที่เน้นการสร้างภูมิคุ้มกันด้านดิจิทัล (digital resilience) แก่เด็กๆ โดยครูและผู้ปกครองสามารถนำเนื้อหาไปใช้ในการเรียนการสอนได้ทันที โดยสามารถอบรมครูเรื่องการใช้เนื้อหาจากแหล่งเรียนรู้ดังกล่าวได้จำนวน 440 คน ซึ่งสามารถนำไปขยายผลในห้องเรียนของตนเอง เข้าถึงนักเรียนกว่า 23,766 คนทั่วประเทศ
... อ่านเพิ่มดีแทคร่วมมือกับมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย จัดกิจกรรมค่าย Young Safe Internet Leaders เพื่อสร้างแกนนำเยาวชนพลเมืองอินเทอร์เน็ตที่มีความรับผิดชอบ หรือ Responsible Netizen จำนวน 100 คน จาก 20 โรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งแต่ละโรงเรียนสามารถทำโครงการต่อยอดในโรงเรียนและชุมชนออนไลน์ เข้าถึงนักเรียนกว่า 7,000 คน โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีปา) และสำนักงานกองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
ดีแทคร่วมมือกับมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย จัดกิจกรรมค่าย Young Safe Internet Leaders เพื่อสร้างแกนนำเยาวชนพลเมืองอินเทอร์เน็ตที่มีความรับผิดชอบ หรือ Responsible Netizen จำนวน 100 คน จาก 20 โรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งแต่ละโรงเรียนสามารถทำโครงการต่อยอดในโรงเรียนและชุมชนออนไลน์ เข้าถึงนักเรียนกว่า 7,000 คน โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีปา) และสำนักงานกองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
... อ่านเพิ่มดีแทค ร่วมมือกับ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย ผศ.ดร.ธานี ชัยวัฒน์ ในการวิจัยเรื่อง “การแกล้งกันของเด็กนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล” ในปี 2562 ซึ่งถือเป็นความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อมุ่งแก้ไขปัญหาการกลั่นแกล้งรังแกทางโลกออนไลน์ (Cyberbullying) อย่างยั่งยืน
ดีแทค ร่วมมือกับ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย ผศ.ดร.ธานี ชัยวัฒน์ ในการวิจัยเรื่อง “การแกล้งกันของเด็กนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล” ในปี 2562 ซึ่งถือเป็นความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อมุ่งแก้ไขปัญหาการกลั่นแกล้งรังแกทางโลกออนไลน์ (Cyberbullying) อย่างยั่งยืน
... อ่านเพิ่มดีแทค ร่วมมือกับ Wisesight และ Punch Up จากการศึกษาผ่าน Social listening tool โดยรวบรวมข้อความต่างๆ ทางโซเชียลมีเดียทั้ง Facebook, Twitter, Instagram, Youtube, ฟอรั่ม และบล็อกข่าวในประเทศ ช่วงเดือน พ.ย. 2561-ต.ค.2562 จัดแคมเปญ “Why We Bully” สร้างความตระหนักรู้ต่อสังคม เนื่องในวันต่อต้านการกลั่นแกล้งทางโลกออนไลน์สากล 19 มิ.ย. 2563
ดีแทค ร่วมมือกับ Wisesight และ Punch Up จากการศึกษาผ่าน Social listening tool โดยรวบรวมข้อความต่างๆ ทางโซเชียลมีเดียทั้ง Facebook, Twitter, Instagram, Youtube, ฟอรั่ม และบล็อกข่าวในประเทศ ช่วงเดือน พ.ย. 2561-ต.ค.2562 จัดแคมเปญ “Why We Bully” สร้างความตระหนักรู้ต่อสังคม เนื่องในวันต่อต้านการกลั่นแกล้งทางโลกออนไลน์สากล 19 มิ.ย. 2563
... อ่านเพิ่มดีแทคสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อส่งเสริมระบบนิเวศอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยในระดับประเทศและนำไปสู่การขับเคลื่อนเชิงนโยบายต่อไป
ดีแทคสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อส่งเสริมระบบนิเวศอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยในระดับประเทศและนำไปสู่การขับเคลื่อนเชิงนโยบายต่อไป
อ่านเพิ่ม