Customer showcase

!don't Delete

NAMI เจาะตลาดเครื่องสำอาง ชูจุดเด่นสารสกัดจากยางพารา

November 20, 2015

ขณะที่ตลาดสินค้าเครื่องสำอางในประเทศมีตัวเลขการเติบโตที่ค่อนข้างสูง ความหอมหวานของมูลค่ารวมตลาดส่งผลให้ผู้ประกอบการรายเล็กและรายใหญ่ จำนวนไม่น้อยที่กระโดดเข้าสู่ตลาดนี้ ทำให้การแข่งขันของธุรกิจเครื่องสำอางมีค่อนข้างสูงและในบางตลาดเริ่มห้ำหั่นกันด้วยราคา แต่สำหรับเครื่องสำอาง แบรนด์ NAMI ในฐานะผู้อยู่ในตลดนี้มาแต่ต้นกลับมามองว่าการสร้างจุดเด่นให้กับสินค้าจะทำให้เครื่องสำอาง NAMI สามารถที่จะหาช่องว่างทางการตลาด แทรกตัวขึ้นมาได้ไม่ยาก

​อรณิชชา ทานันท์ เล่าว่า เธออยู่ในตลาดเครื่องสำอางมาระยะหนึ่งแล้วในฐานะ ผู้รับจ้างผลิตเครื่องสำอาง หรือOEM วันหนึ่งเมื่อคิดจะทำแบรนด์สินค้าเครื่อง สำอางของตัวเองจึงมีความพร้อมค่อนข้างสูง ซึ่งหากทำได้ก็จะช่วยลดต้นทุน การผลิตได้ด้วย จนเมื่อวันหนึ่งมีโอกาสได้ฟังเรื่องของสารสกัดจากยางพาราที่ นำมาผลิตเป็นส่วนประกอบของ Active ในเครื่องสำอางสำหรับผิวหน้า และ เมื่อลองสำรวจตลาดดูก็พบว่าสารสกัดใหม่นี้ยังไม่แพร่หลายในตลาดเครื่อง สำอางไทยและต่างประเทศและหากนำมาทำเครื่องสำอางยังเป็นการเพิ่มมูลค่า ให้กับยางพาราอีกด้วย จึงตัดสินใจเลือกผลิตเครื่องสำอางจากสารสกัด Hb จากน้ำยางพารา

“วันหนึ่งได้ฟังรายการวิทยุพูดถึงเรื่องการทำสารสกัดจากยางพาราซึ่งตอนนั้น ยางพารามีราคาตกต่ำ แล้วก็มี 3 มหาวิทยาลัย คือมหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ทำการวิจัยสารสกัด Hb จากน้ำยางพาราที่มีสรรพคุณ คือช่วยให้หน้าใส ฟื้นฟูสภาพผิวจากริ้วรอยฝ้า ลดการอับเสบของสิว ลดเลือนริ้วรอยด้วย โดยสารสกัดจากน้ำยางพารา จะใช้ น้ำยางพารา 300 ลิตร เพื่อสกัดได้สารสกัดยางพารา 1 กิโลกรัม ก็สนใจเลย เพราะเป็นเรื่องใหม่ยังไม่มีใครทำ แล้วที่สำคัญคือได้ช่วยเหลือชาวสวนยางด้วย จากนั้นก็ติดต่อกับทางมหาวิทยาลัยมหิดลเพื่อซื้อสารสกัดตัวนี้”

“จริงๆ เราจะเน้นส่งออกมากกว่าการขายในประเทศเพราะราคาค่อนข้างสูง ตอนนี้กำลังเจรจากับหลายประเทศ เช่น เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ ส่วนการทำ การตลาดในประเทศไทยตอนนี้เน้นออนไลน์เป็นหลัก โดยจะทำการเผยแพร่ข้อมูลผลวิจัยควบคู่ไปด้วยเนื่องจากเป็นสินค้าใหม่คนยังไม่รู้จัก เราจะใช้วิธีให้ สินค้าตัวอย่างไปทดลองก่อนขายจริง และก่อนผลิตสินค้านั้นถึงมือลูกค้า ให้ลูกค้าทดสอบก่อน โดยส่วนใหญ่ลูกค้าที่ได้ทดลองไปแล้วจะกลับมาซื้อ”

สำหรับการทำงานทั้งในฐานะผู้รับจ้างผลิตที่มีลูกค้าในมือจำนวนมาก และการสร้างแบรนด์ NAMI ที่เพิ่งเริ่มต้นการติดต่อสื่อสารตลอดจนการทำประชาสัมพันธ์ การทำการตลาด เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้การทำธุรกิจง่ายขึ้น เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เร็วขึ้น

“ในออฟฟิศเราใช้แพ็กเกจ dtac เพราะต้องติดต่องานกันตลอดเวลาทุกวันทั้งภายในองค์กรเอง และกับลูกค้ายิ่งตอนนี้เราเพิ่งออกผลิตภัณฑ์ใหม่ NAMI ต้องเดินทางบ่อย เพราะโรงงานเราอยู่เชียงใหม่ แต่ลูกค้าส่วนใหญ่อยู่กรุงเทพฯ ตรงนี้ทำให้เราพลาดการติดต่อไม่ได้ ขณะเดียวกันก็มีการใช้ Social Network เช่นไลน์ เฟซบุ๊ก มาช่วยเป็นช่องทางการจำหน่าย ประชาสัมพันธ์ รวมถึงช่องทางการตลาด เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ สะดวก และลด ต้นทุนค่าใช้จ่ายด้วย”

 

 

โหมดสี

เปิด


ปิด