Customer showcase

!don't Delete

ORTA น้ำทุเรียนสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยนวัตกรรม

September 28, 2015

หลังจากที่ดำเนินธุรกิจร้านจำหน่ายของฝากพรทิพย์ (ภูเก็ต) และเปิดโรงงานอาหารทะเลแห้งแปรรูปภายใต้แบรนด์พรทิพย์ เช่น น้ำพริกกุ้งเสียบ น้ำพริกแกงไตปลา มานานกว่า 20 ปี ทำให้ วิรวัฒน์ เปี่ยมวิวัตติกุล ประธานบริษัท พรทิพย์พรีเมี่ยม จำกัด มองเห็นโอกาสที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวและผู้ชื่นชอบทุเรียนเป็นการเฉพาะจึงเป็นที่มาของแบรนด์ ORTA น้ำทุเรียนเจ้าแรกของเมืองไทย

“จากการที่เราทำร้านขายของฝากมีลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างประเทศมากมายเลยเป็นการรีเสิร์ชไปในตัวว่าลูกค้าต้องการอะไรนักท่องเที่ยวอาเซียนและจีนชอบผลิตภัณฑ์จากทุเรียนเป็นอันดับแรกๆ เป็นความต้องการที่มีอยู่จริง เลยมองว่าหากสามารถพัฒนาทุเรียนให้เป็นผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ได้น่าจะตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวได้ และยังจะทำให้คนที่ชอบทุเรียนมีความสุขอีกด้วย”

​ ทั้งนี้ วิรวัฒน์ ยอมรับว่าถึงแม้จะมีความต้องการผลิตภัณฑ์ทุเรียนแปรรูปอยู่จริง แต่หากพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วในตลาดเช่น ทุเรียนทอดกรอบ ทุเรียนกวน ก็จะมีการแข่งขันสูง ดังนั้นเขาจึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่แตกต่างและมีคุณค่าด้วย จึงเริ่มต้นเริ่มทำงานวิจัยน้ำทุเรียนเป็นผลิตภัณธ์แรก และตามมาด้วยครีมทุเรียนทอฟฟี่เวเฟอร์สอดไส้ทุเรียน เป็นต้น

“ตลาดแปรรูปทุเรียนมีมูลค่ามหาศาล จะทำยังไงให้ทุเรียนมีคุณค่ามากกว่าปริมาณ ซึ่งก็ต้องอาศัยงานวิจัยเป็นตัวตั้ง เพื่อสร้างความแตกต่างในตลาดสร้างคุณค่าเกิดประโยชน์โดยทุเรียนหมอนทองนั้นจะมีคุณสมบัติที่สามารถนำมาแปรรูปได้มากกว่าทุเรียนพันธุ์อื่น เพราะมีไฟเบอร์สูงและน้ำตาลไม่มาก”

เมื่อน้ำทุเรียนแบรนด์ ORTA ออกสู่ตลาด วิรวัฒน์ บอกว่าผลตอบรับที่ดีมาก ทำให้มีความมั่นใจว่าสิ่งที่คิดและทำนั้นเดินมาถูกต้องแล้ว นั่นคือใช้กระบวนการวิจัยเข้ามาช่วยพัฒนามีการรีเสิร์ชความต้องการของลูกค้า และปรับปรุงโรงงานใหม่โดยเขาตั้งเป้าเอาไว้ว่าภายใน 3 ปี จะเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับทุเรียนเบอร์หนึ่งของเมืองไทยและของเอเชียให้ได้

“ผลตอบรับดีเกินคาดดูได้จากคนที่ชอบทุเรียนและนักท่องเที่ยวที่มาช้อปปิ้งที่ร้านพรทิพย์ จะถามเลยว่ามีด้วยเหรอน้ำทุเรียน ทุกคนแปลกใจและเกิดความสนใจ และตอนนี้เราส่งออกแล้ว ทั้งประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย จีน ฮ่องกง ซึ่งในปีนี้เราจออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกี่ยวกับทุเรียนอีก 4-5 ชนิด รวมถึงจะพัฒนาผลไม้อื่น เช่น มังคุด มะม่วง ในลักษณะเดียวกับทุเรียนด้วย”

นอกจากนี้ วิรวัฒน์ ยังให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีการสื่อสารมาใช้ในเชิงการตลาด โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาด E commerce กำลังเติบโตเป็นอย่างมาก โดย วิรวัฒน์ บอกว่าสำหรับคนทำธุรกิจค้าขายเช่นเขาได้อาศัยช่องทาง เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และไลน์ในการสื่อสารประชาสัมพันธ์กับลูกค้า ทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง

​“วันนี้ชัดเจนแล้วว่าสินค้าออนไลน์ในระดับโลกมีมูลค่ามหาศาล Social Media มีหลาย ช่องทางไม่ว่าจะเป็นไลน์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ซึ่งเราสามารถใช้แทบแลต สมาร์ตโฟน ที่มีอยู่เข้าถึงแหล่งข้อมูล หรือการสื่อสารได้อย่างง่าย ทำให้การตลาดปัจจุบันบนช่องทางออนไลน์เปิดกว้างมากขึ้น และสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการมากขึ้น ซึ่งที่บริษัทใช้เครือข่าย dtac สำหรับเครื่องมือสื่อสาร เนื่องจากเราต้องการความเสถียรความเร็ว ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าทำให้ธุรกิจเดินหน้าได้คล่องตัวขึ้น ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นและประหยัดต้นทุนอีกด้วย”